0867.119.339

Icon Icon Icon
Hub là gì? Vai trò và lợi ích khi sử dụng mạng Hub?

Kiến Thức Sản Phẩm

Hub là gì? Vai trò và lợi ích khi sử dụng mạng Hub?

278 08/10/2024

Sử dụng mạng Internet bao lâu nay nhưng bạn đã biết đến Hub chưa? Một sự thật là mặc dù chúng ta dụng mạng Internet mỗi ngày tuy nhiên không phải ai cũng biết đến thuật ngữ này. Cùng Khoserver tìm hiểu ngay qua bài viết sau! 

Tìm hiểu về Hub

Hub là một thiết bị sử dụng để kết nối nhiều thiết bị điện tử khác nhau như các máy tính trong một mạng LAN, còn gọi là mạng cục bộ. Một Hub có từ tối thiểu 4 cổng và tối đa là 24 cổng. Bạn có thể hình dung nó như một trung tâm giao thông, nơi các gói dữ liệu được gửi đến trên một cổng và sau đó được truyền đi đến tất cả các cổng khác.

Hub là gì? Vai trò và lợi ích khi sử dụng mạng Hub?

Là thiết bị được dùng để kết nối các thiết bị ở mạng cục bộ, điều này đồng nghĩa với việc nó chỉ được sử dụng ở các mạng nhỏ và đơn giản như mạng gia đình, mạng văn phòng,…không có quá nhiều sự phức tạp như mạng lớn, nhất là doanh nghiệp. 

Máy chủ DL20 Gen10 Plus thanh lý chính hãng tại Khoserver

Vai trò của Hub là gì?

Còn gọi là trung tâm chia sẻ, là một thiết bị mạng cơ bản có chức năng kết nối nhiều thiết bị lại với nhau trong cùng một mạng LAN. Cụ thể, thực hiện các chức năng sau:

Hub là gì? Vai trò và lợi ích khi sử dụng mạng Hub?

  • Nhận dữ liệu: Khi một thiết bị gửi dữ liệu, Hub sẽ nhận dữ liệu đó.
  • Phát rộng dữ liệu: Sau khi nhận được dữ liệu, Hub sẽ sao chép và truyền dữ liệu đó đến TẤT CẢ các cổng khác, bất kể thiết bị nào cần dữ liệu.
  • Khuếch đại tín hiệu: Khả năng khuếch đại tín hiệu, giúp tăng cường độ tín hiệu truyền đi, đặc biệt trong các mạng có cáp dài.

Ưu và nhược điểm 

Bất kể thiết bị nào cũng thế, chúng sẽ sở hữu ưu và nhược điểm riêng của mình, tùy thuộc vào nhu cầu của người dùng mà chùng ta có sự cân nhắc phù hợp. Hub cũng không ngoại lệ, thiết bị này cũng có những điểm tốt và hạn chế riêng của nó. Cùng tìm hiểu xem đó là gì nhé!

Ưu điểm

  • Hỗ trợ đa phương tiện

Hỗ trợ đa dạng các chuẩn kết nối mạng, giúp người dùng dễ dàng kết nối nhiều loại thiết bị khác nhau vào cùng một mạng như máy tính đến các thiết bị ngoại vi. 

Hub là gì? Vai trò và lợi ích khi sử dụng mạng Hub?

  • Tiết kiệm chi phí

So với các thiết bị mạng khác, Hub có giá thành khá rẻ, phù hợp với nhiều người dùng như gia đình hoặc văn phòng nhỏ, giúp tiết kiệm khá nhiều chi phí.

Dell EMC R740 giá rẻ – Máy chủ 14G cũ chính hãng

  • Ổn định

Không ảnh hưởng đáng kể đến tốc độ truyền dữ liệu của mạng, đảm bảo hoạt động ổn định cho các thiết bị kết nối.

  • Dễ sử dụng

Dễ cài đặt và sử dụng, không yêu cầu kiến thức hay cần có kỹ thuật chuyên môn cao.

  • Khả năng mở rộng

Giúp tăng cường khả năng kết nối của mạng, cho phép người dùng kết nối thêm nhiều thiết bị mà không cần thay đổi cấu trúc mạng hiện tại.

Nhược điểm 

Điểm hạn chế chính là thiết bị này không có các khả năng sau:

  • Không có khả năng chọn được đường dẫn mạng tốt nhất.
  • Không có chức năng phát hiện xung đột hay tắt nghẽn mạng ở đâu sau đó có hành động giảm lưu lượng mạng.

Hub là gì? Vai trò và lợi ích khi sử dụng mạng Hub?

  • Không thể xem xét và lọc thông tin hay thiết bị, lý do là vì thiết bị này truyền dữ liệu đến mọi thiết bị được kết nối.
  • Một điểm hạn chế khác mà bạn cũng nên lưu tâm chính là khả năng bảo mật kém. Bất kỳ thiết bị nào kết nối với hub đều có thể “nghe lén” được dữ liệu truyền đi trên mạng.  

Lợi ích khi sử dụng 

Hiện nay, mặc dù mạng Hub đang dần bị thay thế bởi mạng Switch, tuy nhiên không thể phủ nhận rằng việc sử dụng Hub mang lợi ích. 

Lợi ích nổi bật nhất không thể không kể đến chính là tốc độ truyền dẫn nhanh. Thiết bị Hub truyền dữ liệu với tốc độ cao, các như cầu như sử dụng mạng Internet trong môi trường mạng cục bộ thì Hub dễ dàng đáp ứng. Tốc độ truyền hiện nay là 10Mbps, 100Mbps và 1Gbps. Với những tốc độ này, dễ dàng đáp ứng nhu cầu cơ bản của người sử dụng.

Cách thức hoạt động 

Hub là một thiết bị mạng đơn giản, hoạt động như một trung tâm phân phối dữ liệu. Khi một thiết bị được kết nối với Hub, thiết bị sẽ nhận gói dữ liệu đó và phát rộng nó đến tất cả các cổng kết nối khác.

Cách thức hoạt động cụ thể:

  • Nhận dữ liệu: Khi một thiết bị gửi dữ liệu, Hub sẽ nhận dữ liệu đó qua một cổng nhất định.
  • Phát rộng dữ liệu: Hub sẽ sao chép dữ liệu nhận được và truyền đến tất cả các cổng còn lại, bất kể thiết bị nào cần dữ liệu.
  • Tiếp nhận dữ liệu: Các thiết bị khác kết nối với Hub sẽ nhận được dữ liệu đã được phát rộng.

Khoserver bán máy chủ giá rẻ

Hub có các loại nào?

Hub có 3 loại chính, mỗi loại có những chức năng và đặc điểm riêng. Cùng chúng tìm hiểu từng loại ngay sau nội dung bên dưới nhé.

Active Hub

Active Hub là một loại thiết bị mạng có khả năng tăng cường tín hiệu và đôi khi có thể phát hiện một số lỗi cơ bản trong mạng. Một số tính năng nâng cao phải kể đến như:

Hub là gì? Vai trò và lợi ích khi sử dụng mạng Hub?

  • Giám sát dữ liệu gửi đến các thiết bị được kết nối
  • Đọc các luồng tín hiệu yếu.
  • Khuếch đại tín hiệu khi một thiết bị không hoạt động.
  • Tái đồng bộ và truyền lại gói dữ liệu nhiều lần.

Passive Hub

Hub thụ động là loại thiết bị mạng đơn giản nhất, chỉ có nhiệm vụ nhận dữ liệu từ một cổng và phát rộng dữ liệu đó đến tất cả các cổng còn lại. Nói cách khác, hub thụ động hoạt động như một trung tâm phân phối dữ liệu, khi một thiết bị gửi dữ liệu, thiết bị sẽ sao chép và truyền dữ liệu đó đến tất cả các thiết bị khác được kết nối.

Hub là gì? Vai trò và lợi ích khi sử dụng mạng Hub?

Smart Hub

Smart Hub là một bước tiến so với hai loại trên. Nó tích hợp nhiều tính năng quản lý mạng hiện đại, giúp cải thiện hiệu suất và độ ổn định của mạng.

Dịch vụ thuê máy chủ cũ giá rẻ – đa dạng cấu hình và mức giá

Đặc điểm nổi bật

  • Theo dõi, phân tích và quản lý lưu lượng dữ liệu một cách hiệu quả.
  • Phát hiện các vấn đề, lỗi xảy ra trong mạng và đưa ra cảnh báo.
  • Cho phép người dùng cấu hình và tùy chỉnh các thông số mạng một cách dễ dàng.
  • Một số Smart Hub hỗ trợ các tính năng nâng cao như QoS (Quality of Service), VLAN (Virtual Local Area Network), và các giao thức quản lý mạng khác.

Lời kết

Bài viết trên Khoserver đã cung cấp một số thông tin cơ bản về Hub cũng như nói về công dụng, ưu và nhược điểm của thiết bị này. Mong rằng nội dung trên sẽ giúp bạn đọc hiểu thêm về một thiết bị mạng mới. Cảm ơn vì đã dành thời gian xem hết bài viết này, hãy chia sẻ nó đến bạn bè nếu bạn thấy hữu ích nhé!

Xem thêm: Địa chỉ MAC là gì? Có giống với địa chỉ IP không?

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Icon Icon Icon

Có thể bạn quan tâm

Đề nghị báo giá ngay
Chat qua zalo
Chat qua Facebook
Gọi ngay: 0867119339